Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Bảo dưỡng máy tính

Bất kỳ một đồ điện tử nào qua thời gian sử dụng chúng cũng phải được bảo dưỡng để có thể hoạt động tốt. Đặc biệt là với các thiết bị công nghệ cao như máy tính thì việc bảo dưỡng là hết sức quan trọng. Cùng PCI  tham khảo qua bài viết này để hiểu rõ hơn về việc bảo dưỡng máy tính nhé.
sua may tinh tai nha
Bảo dưỡng máy tính

Tần suất bảo dưỡng máy tính
Tùy thuộc vào điều kiện, môi trường đặt máy tính mà bạn nên tiến hành bảo dưỡng máy tính nhiều hay ít.

Nếu bạn hay ăn uống cạnh máy tính thì bảo dưỡng máy tính thường xuyên là việc rất quan trọng.

Tốt nhất bạn là nên vệ sinh máy tính từ 3-6 tháng/lần.

Khi cảm thấy máy tính nóng hơn bình thường, bạn nên mở thùng máy ra để kiểm tra các thành phần bên trong và thực hiện việc vệ sinh cho sạch sẽ.
sua may tinh quan 2
Các bước chuẩn bị bảo dưỡng máy tính
Không nên mở trong khi máy tính đang chạy.

Để đảm bảo an toàn cho chiếc PC bạn hãy rút tất cả các loại dây cáp kết nối gắn với máy tính như: cáp USB, cáp âm thanh, cáp video,... và đặc biệt là cáp nguồn.

Không làm vệ sinh máy tính khi vẫn còn điện, tốt nhất là hãy rút cáp nguồn ra và chờ khoảng 2 - 5 phút để tránh trường hợp PC vẫn còn tích điện.

Tiếp theo, hãy chuyển chiếc máy tính đến một khu vực thông thoáng và đủ sáng.

Lưu ý: Để tránh hít phải bụi khi bảo dưỡng máy tính thì bạn nên đeo khẩu trang.

Các công cụ bảo dưỡng máy tính
Các bạn tuyệt đối không được sử dụng máy hút bụi để bảo dưỡng máy tính vì nó có thể gây ra hiện tượng tích điện và hơn hết gây hại cho những thành phần quan trọng máy tính như bo mạch chủ, card đồ họa và RAM.

Một vài công cụ bảo dưỡng máy tính

Bộ ốc vít.

Bình xịt khí nén.

Khăn lau mềm.

Kéo.

Bông gạc.

Keo tản nhiệt.

Dây buộc cáp.

Sử dụng thêm một cây bút lông để có thể phủi bụi ở những nơi mà khí nén không thể thổi tới được.

Trình tự bảo dưỡng máy tính
Tháo tất cả các các loại cáp nối với bo mạch chủ.

Tháo ra các thành phần phần cứng như RAM, card đồ họa và ổ đĩa cứng để tiến hành vệ sinh từng phần.

Nếu bạn có keo tản nhiệt trong và muốn tháo Chip thì hãy nhớ làm sạch lớp keo tản nhiệt cũ trên Chip bằng vải mềm thấm cồn rồi mới bôi keo mới.

Sau khi đã vệ sinh máy tính và lắp đặt lại Chip, bạn nên bôi lên Chip một lớp keo tản nhiệt mới rồi mới lắp quạt tản nhiệt cho Chip.

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý: Hầu hết khi vệ sinh máy tính thường không hay tháo Chip và quạt tản nhiệt của nó vì cũng khá khó để bụi có thể len lỏi vào trong đó.

Vệ sinh bảo dưỡng máy tính
Tiến hành làm sạch các thiết bị phần cứng vừa được tháo ra.
Dùng bình xịt khí nén để thổi vào các khu vực bị bám bụi. Với card đồ họa, bụi thường tích tụ xung quanh các cổng giao tiếp vì thế bạn nên chú ý tới khu vực này khi vệ sinh card đồ họa.

Để thổi bụi cho quạt tản nhiệt trên card đồ họa, bạn hãy sử dụng một cây bút đặt ở giữa các cánh của quạt tản nhiệt để ngăn không cho nó quay khi thổi khí nén vào.

Bắt đầu bảo dưỡng máy tính bên trong máy
Bạn đặt đầu thổi bụi của bình xịt khí nén vào các khe cắm RAM sau đó bắt đầu thổi bụi. Khi thổi bụi, di chuyển đầu thổi bụi dọc theo khe cắm RAM để có thể làm sạch bụi một cách toàn bộ. Tiếp tục lặp lại cho các khe cắm RAM còn lại.

Tiếp theo là làm sạch các thiết bị lớn hơn ở bên trong như quạt CPU và bộ nguồn.

Cũng giống như khi thổi bụi cho quạt tản nhiệt trên card đồ họa, bạn nên sử dụng một cây bút, để ngăn không cho quạt tản nhiệt quay khi thổi khí nén.

Bạn cũng có thể làm sạch các quạt tản nhiệt bằng cách dùng tăm bông lau các cánh quạt. Tiếp tục dùng bình khí nén để thổi bụi toàn bộ các thành phần bên trong thùng máy.

Bạn đừng quên làm sạch các quạt tản nhiệt, lỗ thông hơi và các khay chứa nhé.

Lắp lại máy, hoàn tất bảo dưỡng máy tính
Bạn hãy cắm các loại dây cáp vào đúng vị trí của chúng. Nếu không nhớ rõ vị trí của các loại cáp bạn hãy tham khảo tài liệu đi để tránh việc cắm cáp sai.

Sau đó hãy tiến hành lắp đặt lại các thành phần phần cứng đã được tháo ra trước đó

Cuối cùng, cắm các loại dây kết nối lại, khởi động máy tính kiểm tra việc lắp ráp của bạn đã tốt chưa.

Vậy là PCI  vừa hướng dẫn các bạn những quy trình cụ thể của việc bảo dưỡng máy tính để giúp chúng hoạt động tốt nhất.

Nếu các bạn còn có bất cứ thắc mắc gì về việc bảo dưỡng máy tính đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Hotline  để được tư vấn cụ thể và miễn phí nhé.

PCI  nhận bảo dưỡng máy tính tại 24 quận huyên TP HCM. Với dịch vụ bảo dưỡng máy tính tận nhà, uy tín và chuyên nghiệp. Bạn sẽ được hài lòng và hoàn toàn an tâm khi đến với trung tâm kỹ thuật – dịch vụ bảo hành sửa chữa của phục vụ nhanh nhất, hiệu quả nhất chi phí phù hợp – cạnh tranh nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét