Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

5 bước làm SEO dành cho người mới bắt đầu

 Seo từ khóa lên top 1 google luôn là cụm từ có lượng search cao ngất ngưỡng! Thật đấy tôi chưa lúc nào thấy cụm từ này ngừng hot kể từ lúc tôi bước đi vào làm “SEO”.

Năm 1998 khi bộ máy kiếm tìm Google ra đời, chưa khi nào chúng ta ngừng mơ đến vị trí “top 1”. Qua nhiều năm, bộ máy kiếm xem ngày càng thông minh hơn. Những thuật toán Panda, Zebra,… được viết ra nhằm đánh vào các website kém chất lượng.
Vậy làm cách nào để seo từ khóa lên top Google? Tất cả đều dựa vào thủ thuật SEO hay chỉ dễ dàng là tuân thủ luật chơi. Nếu bạn đang đọc đến dòng này, tôi nghĩ bạn nên dừng lại để suy nghĩ…”tuân thủ” hoặc “bị đá”! Nào bắt đầu xem thử tôi có thứ gì hay ho không nhé.

Nội Dung Chính

  • Lập kế hoạch seo từ khóa – Bước đầu của sự thành công!
    • Bước 1: Lựa chọn công cụ
    • Ahref
    • Keyword Tool
    • Google Keyword Planner
    • Keywords Everywhere
    • Bước 2: Sử dụng từ khóa “tổng”
    • Bước 3: Lựa chọn Keyword đúng mục đích
    • Bước 4: Cách SEO và sàn lọc từ khóa theo Excel
  • Phân bổ và thực thi chiến lược trong SEO
    • Onpage sao cho tối ưu nhất
    • Content Is King – Cách SEO từ khóa hữu hiệu
    • Tốc độ tải trang (Pagespeed)
    • Backlink vẫn còn rất quan trọng (Offpage)
    • Bước 5: Cách SEO từ khóa hiệu quả là hướng đến người sử dụng

Lập kế hoạch seo từ khóa – Bước đầu của sự thành công!

Không chỉ có từ khóa có nhiều lượng search mà từ khóa còn phải đem về tỷ lệ chuyển đổi . Giống như việc bạn bán sản phẩm nhưng không có khách thì…chắc chắn sẽ buồn lắm.
Thế nên nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng, chiếm 90% thành đạt khi thực hiện dự án.

Bước 1: Lựa chọn công cụ

  • Ahref

Nếu đã biết đến Ahref, bạn nên tìm hiểu phương pháp để đọc các chỉ số mà công cụ cung cấp. Đó là một trong số điểm mấu chốt khi chọn lựa từ khóa. Công cụ Ahref cung cấp cho người sử dụng những từ khóa có lượng search, độ khó và các trang đang đứng top từ khóa đó.

Vào Ahref -> Keyword Explorer -> Nhập từ khóa cần tìm

 

Ahref báo cáo về độ khóa Keyword – lượng search và traffic đến từ keyword đó

 

Điểm thú vị của Ahref là công cụ cho bạn chọn nơi mình muốn SEO

Công cụ sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các chỉ số mà bạn cần. Mình đánh giá đây là một trong số công cụ đáng tiền nhất mà anh em SEOer nên có!

  • Keyword Tool

Keyword Tool là một trong số công cụ khá hữu ích trong việc nghiên cứu từ khóa. Cách SEO không quan trọng bằng có bộ keyword chất lượng. Đối với Keyword Tool nó cung cấp cho người sử dụng tính năng lựa chọn vị trí địa lý và nhất là các nền tảng bạn muốn SEO.

Giao diện chính thức của keyword Tool
Keyword được Keyword Tool báo cáo với những người sử dụng, bạn có thể chọn xuất file ra để triển khai lựa chọn từ khóa

Một điều mà Keyword Tool có là bộ lọc mà công cụ cung cấp. Nó giúp bạn điều chỉnh được lượng search, chỉ số về độ khó keyword và đối thủ trong top. Cách này giúp cho bạn nghiên cứu chi tiết và mang ra hướng phát triển cho bộ từ khóa của mình.

  • Google Keyword Planner

Chắc chắn khi SEO mà không sử dụng bộ Tool của anh “Gồ” thì quả là phí. Nhưng yếu điểm của công cụ này là tài khoản trả phí sẽ chính xác hơn là tài khoản mới tạo. Còn lại các tính năng từ Keyword Planner tuyệt lắm vời. Google Keyword Planner sẽ cung cấp các tính năng như lượng search, giá thầu, chừng độ thông dụng của keyword qua tháng,…

Chọn nút công cụ và chọn “Công cụ lập kế hoạch từ khóa”
Giao diện mới của Google Keyword Planner
Bảng từ khóa nhập tay và sử dụng một tên miền khác để lọc keyword
Tìm kiếm từ khóa thông qua website của đối thủ

Đặc biệt hơn, google đang cập nhật tính năng kiếm tìm từ khóa thông qua một URL. Tính năng này cho phép bạn nghiên cứu được nhiều từ khóa hơn từ các đối thủ của mình. Tính năng này khá giống với công cụ Ahref như mình đã nói ở trên.

  • Keywords Everywhere

Là một trong số công cụ hỗ trợ việc kiếm tìm từ khóa đơn giản. Công cụ cho biết những từ khóa liên gồm những: lượng search, giá thầu, độ cạnh tranh trên thanh tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn có thể nhận được biết bao từ khóa phụ liên quan khi Keywords Everywhere gợi ý cho bạn những từ đồng nghĩa.

Công cụ Keywords Everywhere cho báo cáo tổng quát và mau nhất

Bước 2: Sử dụng từ khóa “tổng”

Tại sao tôi lại nói là từ khóa “tổng”? Đây là mọi thứ từ khóa được nhắm đến nhằm mục tiêu là tìm tìm được từ khóa liên quan. Giống như từ khóa cha -> con -> cháu -> chắt,…
Lấy ví dụ khi tôi thử tìm keyword “SEO” và “dịch vụ SEO” thì Google Keyword Planner sẽ cho ra kết quả sau

Bảng keyword gợi ý ra những từ khóa liên quan và cùng tính chất

Do đó bạn có thể kiếm được nhiều keyword khác và sử dụng chúng làm những keyword phụ để viết các bài tin tức bổ trợ SEO. Hoặc mau hơn bạn có thể gõ từ khóa vào thanh google kiếm tìm và tìm các từ khóa liên quan ở phía dưới 10 kết quả của google.

Bước 3: Lựa chọn Keyword đúng mục tiêu

Keyword dịch vụ
Đây được cho là Keyword trọng tâm khi làm SEO và tăng tỷ suất chuyển đổi. Thông thường các Keyword này là sản phẩm, dịch vụ tại website của chính bạn.
Ví dụ: Sau khi search từ khóa “SEO” và “dịch vụ SEO”, SEOReal đã sàn lọc ra được những Keyword mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ đem về tỷ suất chuyển đổi như sau:

Từ khóa mang lượng search và có tính chất chuyển đổi dành cho doanh nghiệp

Vì thế tôi sẽ lựa chọn và sàn lọc những keyword này để có được tỷ lệ chuyển đổi cho website. Nếu chỉ SEO lên top mà không có khách thì tôi nghĩ bạn nên xem lại.
Lưu ý:
Những từ khóa này thường cực khó để lên top trong thời gian ngắn. Ngoại trừ những ngành nghề ngách và chưa có đối thủ cạnh tranh cao.
Keyword tin tức
Những Keyword cung cấp tin tức cho người sử dụng thường được click nhiều hơn. Chẳng ai muốn mua mặt hàng mà không hiểu chút ít gì về nó. Thế nên khi tập trung SEO từ khóa, tôi thường tập trung vào đọc giả của mình.
Ví dụ: tôi lại search cụm từ “SEO là gì” và “SEO như thế nào” thì kết quả trả về được như sau

Google Keyword Planner tiếp tục trả về các Keyword thông tin mà người dùng cần
Bảng từ khóa về các thắc mắc của khách hàng khi search

Cung cấp đầy đặn kiến thức, bài viết chuẩn SEO và hình ảnh phù hợp. Tôi tin chắc đó là con đường ngắn nhất chinh phục khách hàng tiềm năng. Nếu muốn đo đạc lượng người truy cập lại website bạn cũng đều có thể sử dụng Analytics -> Audience và xem biểu đồ tròn mà Analytics báo cáo.

Bước 4: Cách SEO và sàn lọc từ khóa theo Excel

Excel chắc chắn là một công cụ đắc lực của SEOer khi sàn lọc từ khóa. Bạn cũng có thể có thể nhóm các từ khóa vào cùng để đơn giản phân chia chủ đề. Làm như thế các chủ đề sẽ liền lạc và đơn giản internal link với nhau. Đây được xem là kiểu viết nội dung theo Topic Cluster, một kiểu Topic mới và khá thú vị!

  • Tải  Demo sàn lọc keyword
Sử dụng bộ lọc của Excel để sắp xếp từ khóa – Ảnh minh họa

Nếu bạn hứng thú về Topic Cluster thì SEOReal sẽ viết một bài giới thiệu và cách làm ở trong 1 dịp không xa nhé!

Phân bổ và thực thi chiến lược trong SEO

Onpage sao cho tối ưu nhất

Để đơn giản lên top và đã được tín nhiệm trong mắt Google thì bạn phải Onpage thật tốt. Thuật ngữ Onpage bạn cũng có thể đọc ở đây để tìm hiểu thêm. Nhưng nói đơn giản Onpage là việc đặt nền móng thành lập ngôi nhà. Nhà bạn có là biệt thự hay nhà cấp 4 đều cần thiết nền móng vững chắc.
Sau đây là Checklist Onpage mà mình xin gửi đến các bạn, nó hơi dài nên sẽ được tổng hợp vào file PDF nhé.
Sau lúc đọc xong Onpage checklist đó bạn cũng đều có thể quay về để đọc tiếp bài viết này. Nếu không hiểu bạn có thể comment bên dưới để hỏi tôi nhé.

Content Is King – Cách SEO từ khóa hữu hiệu

Bạn đang sống trong giai đoạn “thừa thông tin” khi search một từ khóa và có quá nhiều kết quả. Nhưng theo Google nội dung chất lượng được quyết định bởi người dùng.
Một điều mà tôi lưu ý trong suốt qui trình làm SEO là hành vi người dùng. Một chỉ số mà ít SEOer quan tâm. Bạn có thể xem báo cáo trong Analytics để biết hành vi khách hàng của mình thật sự sẽ như thế nào.

Content đem lại giá trị lớn khi được tối ưu hóa trải nghiệm cùng tin tức
Traffic tăng trưởng nhờ content tốt làm tăng tỉ lệ người dùng vào website

Ngoài ra Ahref còn cho bạn hiểu rằng chủ đề nào đang hot nhất trong phần “Top pages” lúc kiểm tra Ahref. Một content hay có chiều sâu và cung cấp đúng thông tin sẽ cuốn hút (depth content). Cho nên tập trung vào dùng thử người dùng bằng nội dung là quan trọng nhất.

Tốc độ tải trang (Pagespeed)

Tại sao nó lại nằm trong phần chiến lược SEO tổng thể. Đây là một kế hoạch giúp bạn seo từ khóa lên top 1 google nhờ kỹ thuật. Tôi sẽ không lên tiếng quá sâu vào kỹ thuật bởi vì nó khá lằng nhằng. Nhưng bạn muốn website tải trang cao hãy cắt hạ thấp tỉ lệ hình ảnh.

Điểm vận tốc trang cho thấy chừng độ luôn phải cải thiện thời gian tải của trang. Điểm cao cho biết không có nhiều điều cần cải thiện. Điểm thấp cho thấy còn không ít điều phải cải thiện – Google Speed Insight

Tốc độ tải trang được Google đề cao và hiện giờ là Mobile First
Tỉ lệ người sử dụng Mobile ngày càng tăng, Page Speed cao giúp tỉ lệ thoát trang giảm

Backlink vẫn còn rất quan trọng (Offpage)

Hiểu đơn giản, backlink như 1 tấm phiếu bầu với Google khi bạn tranh cử. Nhưng xu hướng SEO mới vào năm 2019 đã thay đổi hoàn toàn. Backlink vẫn quan trọng nhưng nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm.
Các backlink chất lượng vẫn chính là các backlink có lượng traffic vào và nhấp chuột. Nếu dựa vào Ahref, bạn có thể xem về các chỉ số UR, DR trên Ahref của trang đang tăng hay giảm. Các chỉ số càng cao càng cho biết website có nguồn backlink chất lượng. Cách SEO từ khóa hữu hiệu là khiến cho những tấm phiếu bầu của mình hiệu quả.

SEO từ khóa cần nguồn backlink chất lượng

Đa dạng nguồn traffic từ những mạng xã hội là một trong những nguồn traffic chất lượng. Một số mạng xã hội mà SEOReal thường chia sẻ là:

  1. Facebook (xây dựng profile cá nhân để đặt backlink, đừng cố spam nếu bạn không muốn bị khóa tài khoản)
  2. Pinterest
  3. Twitter
  4. Instagram (đầu tư hình ảnh và thương hiệu ở Instagram rất hiệu quả)
  5. Scoop.it
  6. Reddit
  7. Diigo.com
  8. Pruk
  9. Pearltrees.com

Bước 5: Cách SEO từ khóa hữu hiệu là hướng đến người dùng

Thật đơn giản, khi triển khai SEO cái bạn mong muốn ngoài top 1 google ra là lead và customers. Nếu SEO từ khóa chỉ để lên top thì tôi nghĩ bạn nên suy nghĩ lại về kế hoạch làm SEO của mình.
Nội dung, hình ảnh cung cấp đầy đặn là điều mà một khách hàng khi đến thăm website thích mê nhất. Họ cũng có thể có thể sẵn sàng quay lại website của bạn nếu bạn luôn cho họ một lời đáp chính xác. Khi đó, Google sẽ biết được rằng đây là một website thú vị và sẵn sàng đưa bạn lên top.

Tỉ lệ lead và khách hàng luôn là mục đích của người làm SEO – Ahref

Hướng người dùng vào nội dung chuẩn và cung cấp đầy đặn tin tức

Thế nên bạn hãy tập trung vào người sử dụng vào khách hàng của mình, giải đáp cho họ thắc mắc. Đó là cách giúp bạn giảm thiểu chi phí quảng cáo hàng tháng và tập trung vào niềm tin thương hiệu.
*Tạm kết:
Qua bài viết SEO từ khóa lên top Google dành cho người mới bắt đầu, hàng ngũ SEOReal mong muốn cũng có thể có thể chia sẻ hết những bước làm SEO cơ bản. Chắc chắn đây chỉ là phần nào nhỏ trong những các cách giúp SEO website hữu hiệu lên top. Nếu bạn có thắc mắc gì về kiến thức trong bài viết, bạn cũng có thể có thể bình luận phía dưới Blog nhé.
Chúc bạn thành công!

Xem thêm: silo là gì PCI

Từ khóa bài viết:

Phân tích từ khóa với Google Keyword Planner, Google Suggest

Keyword là gì tác dụng và khái niệm của keyword

12 Xu Hướng SEO 2020 Giúp Bạn “Lên Đỉnh” Google

MẬT ĐỘ TỪ KHÓA LÀ GÌ? TỶ LỆ BAO NHIÊU % LÀ TỐT CHO SEO?

Content là gì?

Organic Keywords là gì? Cách thức để tăng Organic Keywords như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng trình soạn thảo và content nội dung chuẩn SEO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét